Những “con sếu đầu đàn” KIDO, PAN

CTCP Kinh Đô từng gây xôn xao thị trường khi bán lại toàn bộ mảng bánh kẹo cho Mondelēz International (Mỹ). Điều đáng chú ý ở đây chính là bánh kẹo đã “nuôi lớn” thương hiệu Kinh Đô suốt hơn 20 năm, và nhắc tới Kinh Đô, người ta nghĩ ngay đến bánh trung thu, bánh bông lan…

Tuy nhiên, chỉ người trong cuộc mới hiểu điều này. Tốc độ tăng trưởng ngành bánh kẹo trong giai đoạn 2010 – 2014 chỉ còn khoảng 10%, thấp hơn rất nhiều so với con số 35% của 5 năm trước đó. Đà chững lại của sự tăng trưởng này dự báo sẽ còn tiếp tục. Ban lãnh đạo Kinh Đô buộc phải thay đổi. Chuyển hướng là con đường được chọn, đồng thời đổi tên công ty thành KIDO.

KIDO hôm nay mang diện mạo của một Tập đoàn đi sâu vào ngành thực phẩm, đồ tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, kem, sản phẩm đông lạnh.

Đúng như kế hoạch ban đầu, chỉ sau 2 – 3 năm, KIDO đã xác lập được vị thế trong ngành mới với thị phần số 1 về dầu ăn, chiếm hơn 40% thị phần kem.

Một ví dụ điển hình cho việc đổi tên thương hiệu thành công có thể kể đến là CTCP Tập đoàn PAN. Từ một công ty chuyên mảng quét dọn vệ sinh với tên gọi Công ty Xuyên Thái Bình, PAN đã định hướng lại, đổi tên, bỏ mảng kinh doanh truyền thống và dồn lực sang ngành nông nghiệp, thực phẩm.

Sau khi thực hiện hàng loạt các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A), Tập đoàn PAN đang có trong tay những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm như Bánh kẹo Bibica, Thủy sản Bến Tre, Giống cây trồng miền Nam, Giống cây trồng Trung ương. Chuỗi khép kín theo mô hình 3F từ nông trại đến bàn ăn (Farm – Food – Family) đang chứng minh một hướng đi đúng, đưa PAN trở thành thương hiệu tỷ USD.

Chờ đợi Newtecons

Giữa tháng 2 này, một doanh nghiệp ngành xây dựng khác cũng đã công bố đổi tên. CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons là thương hiệu thay thế cho tên gọi cũ – CTCP Đầu tư Xây dựng FDC. Sự thay đổi này diễn ra khi ngành địa ốc có đà tăng trưởng vượt bậc kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực, nhất là xây dựng.

Theo thống kê từ hệ thống FiinPro Platform, năm 2018, ngành bất động sản dẫn đầucác ngành khác với mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 78%. Tổng cục Thống kê cũng cho biết hơn 60% doanh nghiệp xây dựng khi được hỏi đều tin rằng sẽ có một thị trường ổn định và thuận lợi hơn từ quý I/2019.

Ban lãnh đạo công ty định hướng thương hiệu mới sẽ gắn liền với một cuộc cách mạng mới: từ một nhà thầu thi công xây dựng với đa dạng các loại hình công trình sang hình ảnh một nhà thầu xây dựng có them ngành nghề mới liên quan tới đầu tư bất động sản và các lĩnh vực kinh doanh khác.

Đây không phải một giấc mơ mà là “quyết tâm lớn có tính toán” của công ty, Tổng giám đốc Newtecons nói. Theo đại diện Công ty, Newtecons có những lợi thế đặc biệt để hiện thực hóa được sự chuyển mình này.

Logo cũ (trái) và Logo mới (phải)

Newtecons thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam – Coteccons Group, đồng thời là 1 trong 10 nhà thầu xây dựng uy tín tại thị trường Việt Nam (theo công bố của Vietnam Report – VNR năm 2017). Công ty đã thực hiện thành công nhiều dự án xây dựng quy mô lớn trên khắp cả nước như tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á – The Landmark 81; thi công siêu dự án quốc tế Casino Nam Hội An – một trong những công trình có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Nhiều công trình trọng điểm khác cũng ghi dấu ấn của Newtecons như Tổ hợp sản xuất Oto Vinfast, Nhà ga T2 – sân bay quốc tế Nội Bài, nhà máy Texhong Ngân Long, nhà máy sơn Jotun…

Hiện nay, đồng hành cùng Coteccons, Newtecons đang tiếp tục thi công một số dự án khác như Masteri Thảo Điền CT5, Diamond Island 2, City Garden, OneHub, nhà máy Manwah Timberland, nhà máy Schaeffler Biên Hòa, nhà máy Web-Pro Đồng Nai…

Đại diện Newtecons gọi việc thay đổi thương hiệu là “một sự khởi đầu mới cho hình ảnh Newtecons”. Nếu trước đây, Newtecons ghi dấu ấn và uy tín trên thị trường về thương hiệu nhà thầu xây dựng nhiều kinh nghiệm thì sau này, bên cạnh một nhà thầu Newtecons cũng sẽ có một chủ đầu tư bất động sản mang tên Newtecons.

Hiện nay, công ty đã hợp tác cùng các chủ đầu tư sở hữu được diện tích quỹ đất riêng trong bối cảnh thị trường khan hiếm, doanh nghiệp đang đổ dồn về vùng ven. Công việc tiếp theo của Newtecons là lựa chọn những phân khúc phù hợp nhất để hiện thực hóa dự án.
Sẽ không quá dài cho một sự thay đổi như những gì KIDO, PAN hay hàng loạt doanh nghiệp khác đã làm và làm được.

“Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực hoàn thiện và cải tiến quy trình làm việc tinh gọn, linh hoạt, nâng tầm đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, yêu nghề. Cùng nhau, chúng tôi sẽ kiến tạo nên những công trình mới mang tầm vóc Việt và vươn xa trong khu vực”, đại diện Newtecons khẳng định.

Nguồn: BizLIVE.vn